Hãng honeywell là một nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực các thiết bị Bảo hộ lao động. Các sản phẩm trải đều trong các phân khúc bảo vệ mắt, bảo vệ đầu, thính giác, chống điện giật đến bảo vệ hô hấp. Luôn là một trong những TOP hãng sản xuất hàng đầu trên thế giới.

Than hoạt tính là gì ? Khẩu trang than hoạt tính dùng nhiều lần được không ?

 Ngày đăng: 24 tháng 07, 2018
Than hoạt tính (actived carbon) là một dạng đặc biệt của carbon được xử lý để tạo ra các lỗ rỗng nhỏ, tăng diện tích bề mặt cho việc hấp phụ và phản ứng hóa học

    Than hoạt tính (actived carbon) là một dạng đặc biệt của carbon được xử lý để tạo ra các lỗ rỗng nhỏ, tăng diện tích bề mặt cho việc hấp phụ và phản ứng hóa học. Bạn có thể hình dung than hoạt tính như một miếng mút rửa bát với kích thước rất nhỏ, có khả năng hút và giữ các hạt bụi bẩn trên bề mặt. Vì đặc tính đặc biệt của mình nên than hoạt tính được ứng dụng giúp trong khẩu trang tăng khả năng lọc bụi và chống độc.

    Quá trình và nguyên liệu sản xuất than hoạt tính


    Nguyên liệu để sản xuất than hoạt tính rất đa dạng như tre xanh, gáo dừa,vỏ lạc,than đá…. Than hoạt tính sản xuất từ tre xanh cho chất lượng tốt nhất. Than gáo dừa có chất lượng tương đối tốt và giá thành hợp lý.


    Than hoạt tính gáo dừa dạng viên


    Than tre hoạt tính


    Than hoạt tính thường được sản xuất qua 2 giai đoạn là than hóa và hoạt hóa. Quá trình than hóa thường sử dụng nhiệt độ 400-500 độ C, đốt cháy các hợp chất hữu cơ chỉ để lại carbon. Quá trình hoạt hóa diễn ra trong lò khoảng 800 độ C để tạo cấu trúc lỗ xốp, tăng diện tích bề mặt than.


    Các đặc tính của than hoạt tính


         - Một gam than hoạt tính có thể có diện tích bề mặt lên tới 3000m2, tương đương với 1 nửa sân bóng đá. 95% lỗ xốp của than hoạt tính nhỏ hơn 2 nm (nhỏ hơn 50,000 lần sợi tóc).

         - Độ cứng là một thông số quan trọng. Than hoạt tính phải chịu những tác động của dòng chảy khí, do đó than cần phải đảm bảo được những yếu tố về độ cứng nhằm giữ được nguyên vẹn cấu trúc trong quá trình sử dụng và phục hồi. Độ cứng của than phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu đầu vào cũng như mức độ quá trình hoạt hóa.

         - Kích thước hạt của than hoạt tính đặc biệt quan trọng. Kích thước hạt càng nhỏ thì quá trình hấp phụ càng nhanh và dễ dàng.


    Khẩu trang than hoạt tính có thể sử dụng trong bao lâu?


    khẩu trang than hoạt tính H950


    Do các đặc tính trên nên than hoạt tính chỉ có khả năng hấp phụ một lượng bụi và chất độc nhất định. Khi các hạt bụi và chất độc quá nhiều, bít kín hoặc cản trờ các lỗ xốp của than, đặc tính lọc và chống độc của than hoạt tính giảm dần hoặc mất hẳn.

    Than hoạt tính trong công nghiệp, sau khi sử dụng có thể được tái hoạt hóa ( khôi phục hoạt tính) bằng nhiều cách nhưng phổ biến nhất là phương pháp sử dụng nhiệt độ. Phương pháp này sử dụng nhiệt đố rất cao từ 500 tới 900 độ C và nhiều thiết bị đặc biệt. Chính vì vậy, trong điều kiện sử dụng bình thường, khẩu trang than hoạt tính chỉ nên được dùng trong một khoảng thời gian ngắn tùy theo khuyến cáo của nhà sản xuất và điều kiện sử dụng thực thế. Các khẩu trang vải sử dụng than hoạt tính sau khi giặt và phơi khô hoàn toàn không còn tác dụng.

    Bình luận

    Đã có bình luận và đánh giá

    Bạn đánh giá sản phẩm này bao nhiêu sao ...

    Vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận !

    Hủy
    Đăng ký nhận tin
    Đăng ký
    Chat hỗ trợ
    Chat ngay