Hãng honeywell là một nhà sản xuất hàng đầu trong lĩnh vực các thiết bị Bảo hộ lao động. Các sản phẩm trải đều trong các phân khúc bảo vệ mắt, bảo vệ đầu, thính giác, chống điện giật đến bảo vệ hô hấp. Luôn là một trong những TOP hãng sản xuất hàng đầu trên thế giới.

Sợi kevlar là gì? Các ứng dụng của sợi kevlar

 Ngày đăng: 30 tháng 05, 2020
Sợi kevlar hay (Para-Aramid) là một trong những sợi có khả năng thương mại mạnh nhất và khả năng chịu nhiệt tốt nhất.

    Sợi Kevlar là gì?

     

    Kevlar (Sợi tổng hợp para-aramid) liên quan đến aramit khác như Nomex và Technora được phát triển bởi Dupont vào năm 1965 và được đưa vào sử dụng đầu tiên tại năm 1970 như là một thay thế cho thép trong lốp xe đua. Thông thường nó sẽ được se thành từng sợi dây thừng hoặc thấm vào vải có thế được sử dụng như thế hoặc như một thành phần khác như các vật liệu trong composite.

    Sợi kevlar có độ bền gấp 5 lần thép nhưng cũng rất dẻo dai nên thường được đưa vào làm vật liệu chế tạo áo giáp chống đạn. Kevlar được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau từ lốp xe, thuyền buồm, áo giáp .....





    Ưu và nhược điểm của sợi kevlar

     

    Ưu điểm

     

    - Nó mạnh nhưng tương đối nhẹ 

    - Không như các loại nhựa thông thường, kevlar không tan chảy : nó khá tốt khi chịu được nhiệt độ và chỉ bị phân hủy ở khoảng 450°C (850°F)

    - Khác với Nomex, Kevlar có thể được đốt cháy nhưng quá trình cháy thường được loại bỏ khi nguồn nhiệt được loại bỏ

    - Nhiệt độ thấp không ảnh hưởng tới kevlar : chịu được nhiệt độ -196°C (-320°F)

    - Khi tiếp xúc lâu với tia cực tím (Mặt trời) có thể gây ra sự xuống cấp và đổi màu cho kevlar

    - Kevlar cũng có thể chống lại được nhiều loại hóa chất khác nhau, mặc dù tiếp xúc với axit hay bazo nhiều có thể làm suy giảm chất lượng găng tay theo thời gian

    - Kevlar gần như không thay đổi sau khi tiếp xúc với nước 200 ngày và các đặc tính của nó gần như không bị ảnh hưởng bởi độ ẩm.

    Nhược điểm

     

    Điều đáng chú ý là kevlar cũng có nhược điểm của nó. Mặc dù có cường độ kéo cao nhưng nó có cường độ nén rất thấp (khả năng chống va đập). Đó là lí do tại sao kevlar không được sử dụng thay vì thép làm vật liệu xây dựng chính trong các tòa nhà hay cầu, ....

    Ứng dụng sợi kevlar

     

    Mới đầu sợi kevlar được sử dụng để gia cố lốp xe ô tô, lót phanh nhưng sau đó được ứng dụng phổ biến và rộng rãi nhất sản xuất áo giáp chống đạn, những công cụ bảo hộ khác như gồm quần áo chống cháy cho nhân viên cứu hỏa, mũ bảo hộ, găng tay chống cắt, chống đâm thủng.

    Trong thể thao, bowstrings, dây vợt, gậy khúc côn cầu, giày trượt tuyết và giày chạy....

    Ngoài ra, kevlar còn được sử dụng làm vật liệu xây dựng cho các công trình có khả năng chống đan. Xây dựng các nhà an toàn nhằm chống mưa bão, thiên tai, tăng khả năng chịu tải cho các công trình cầu lường.

    Trong một số đôi giày bảo hộ cao cấp kevlar được sử dụng như một lớp lót dưới chân để chống đâm xuyên

    Tại Honeywell-Safety có rất nhiều các sản phẩm được làm từ vật liệu sợi kevlar như găng tay chống cắt, giày bảo hộ, quần áo bảo hộ, quần áo chống cháy ...v...v.... 

     

    Bình luận

    Đã có bình luận và đánh giá

    Bạn đánh giá sản phẩm này bao nhiêu sao ...

    Vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận !

    Hủy
    Đăng ký nhận tin
    Đăng ký
    Chat hỗ trợ
    Chat ngay